Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

Lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi)

Ngày 04/4/2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

 Có 45 đại biểu đại diện giới trí thức, các vị luật gia, luật sư, đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội quận, các tổ chức chính trị xã hội quận, Hội người cao tuổi, thành viên Ban Tư vấn Dân chủ pháp luật, Văn hóa xã hội của Ủy ban MTTQ quận, một số vị là Chủ tịch Ủy ban MTTQ các phường, Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường, Ban Công tác Mặt trận khu phố tham dự. 

 Chủ trì Hội nghị là ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận.

 Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) được kết cấu gồm 9 chương và 133 Điều, so với Luật BHXH năm 2014 gồm có 9 chương và 125 điều. Trong đó có bổ sung 2 nội dung mới: trợ cấp hưu trí xã hội và Quản lý thu, đóng Bảo hiểm xã hội. 

Tuy nhiên, có đại biểu chưa đồng tình với một số nội dung của dự thảo, như cần hạn chế viện dẫn trong các điều luật dẫn đến khó khăn trong quá trình áp dụng; không nên cụ thể số tiền hưởng chế độ thai sản, mai táng vì sẽ không đảm bảo tính hiệu lực lâu dài của Luật. Cần nghiên cứu bổ sung hưởng chế độ thai sản cho người tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện. Điều 3 cần giải thích từ ngữ “Người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc” thay vì thể hiện ở Khoản 3, Điều 31. Ngoài các góp ý trực tiếp tại hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cũng đã tiếp nhận được 9 bản tổng hợp ý kiến của MTTQ các phường và 7 file góp ý các thành viên các ban tư vấn Dân chủ - Pháp luật, Văn hóa - Xã hội của MTTQ quận. 

Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XV - Tháng 10/2023, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sẽ được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến.

 THÀNH THẬT

Đại biểu đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội  (sửa đổi). (Ảnh: P. Thảo)
Đại biểu đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). (Ảnh: P. Thảo)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Tuyên truyền Luật Căn cước

 Ngày 29/6/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp C ông an Phường 19 tổ chức tuyên truyền Luật Căn cước năm 2023 cho giáo dân Giáo xứ Thị...

Bài viết phổ biến