Thứ Tư, 2 tháng 8, 2023

Các phường tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật

  Ngày 30/6/2023, UBND Phường 2 tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Phòng cháy, chữa cháy và Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy cho hộ kinh doanh trên địa bàn phường. 

 Có trên 80 người là đoàn viên, hội viên và Nhân dân phường tham dự. 

Đại biểu được phổ biến các văn bản pháp luật về công tác phòng cháy và chữa cháy. Đồng thời thông tin tình hình cháy nổ tại địa phương; hướng dẫn các biện pháp nghiệp vụ khi có cháy xảy ra. 

Dịp này, các cơ sở kinh doanh, Nhân dân ký cam kết với UBND phường tự trang bị thêm bình chữa cháy xách tay cho gia đình nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy một cách hiệu quả nhất. 

• Trước đó, ngày 20/5/2023, Phòng Tư pháp, UBND Phường 3 phối hợp tổ chức phiên tòa giả định. Có trên 100 người là đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn phường tham dự. Người dự được xem tiểu phẩm “lừa đảo bán khẩu trang qua mạng” và phiên tòa giả định xét xử hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thông qua lời khai, biên bản điều tra và hành vi của bị cáo; căn cứ các điểm c khoản 2 Điều 174, điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ Luật hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 5 năm 6 tháng tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Dịp này, người dự còn được tư vấn và trợ giúp pháp lý miễn phí về các lĩnh vực: hôn nhân gia đình, đất đai, thừa kế. 

• Tiếp đó, ngày 26/6/2023, Hội LHPN Phường 6 tổ chức Ngày Phụ nữ và pháp luật. 

Có gần 70 người là hội viên và Nhân dân phường tham dự. 

Người dự được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Đất đai; đồng thời được tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí về các lĩnh vực: hôn nhân và gia đình, đất đai, thừa kế… 

• Trước đó, ngày 23/6/2023, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Phường 6 phối hợp tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy. 

Có 4 khu phố tham gia, thi 3 vòng: trắc nghiệm, đuổi hình bắt chữ và vẽ tranh tuyên truyền cổ động trực quan. 

Kết quả, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. 

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường trao 3 phần quà và 1 thẻ bảo hiểm y tế cho người tái hòa nhập cộng đồng với tổng kinh phí 1,7 triệu đồng. 

Cũng trong dịp này, Công an phường tuyên truyền nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ và cung cấp 120 tập cẩm nang về an toàn giao thông và phòng chống bài trừ ma túy.

 • Cùng ngày 23/6/2023, UBND Phường 19 tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy cho 40 tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên, Nhân dân. 

 Người dự được tuyên truyền một số nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống ma túy, cách nhận biết một số loại ma túy phổ biến, tác hại, hiểm họa của ma túy đối với cộng đồng. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn và tội phạm ma túy tạo môi trường lành mạnh, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. 

• Ngày 20/6/2023, UBND Phường 6 tổ chức tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. 

Có gần 60 người là công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn phường dự. 

Người dự được phổ biến các nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc đảm bảo thực hiện dân chủ ở cơ sở.

 • Tiếp đó, ngày 03/7/2023, UBND Phường 12 tổ chức tuyên truyền nội dung Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ cho trên 40 cán bộ công chức, người lao động phường. 

Người dự được phổ biến các nội dung quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố. Đây là các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành, có liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức, người lao động làm việc tại cơ quan nhà nước cụ thể như nguyên tắc thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình trong thực thi nhiệm vụ; về số lượng, tiêu chuẩn, nhiệm vụ, chế độ của cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

 • Trước đó, ngày 30/6/2023, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 17 phối hợp tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. 

 Có 4 đội đại diện các khu phố tham dự 4 vòng thi trắc nghiệm, truy tìm từ khóa, tra từ điển ngược và tiểu phẩm. 

Kết quả, khu phố 2 giải nhất, khu phố 4 giải nhì, khu phố 3 giải ba và khu phố 1 giải khuyến khích. 

Qua hội thi góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và hệ thống Mặt trận - các đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. 

 • Ngày 18/6/2023, UBND Phường 21 phối hợp Hội LHPN phường tổ chức phổ biến một số văn bản quy phạm pháp luật. 

Người dự được phổ biến một số nội dung cơ bản của Luật Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và Luật Phòng, chống rửa tiền. 

• Ngày 13/6/2023, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ Phường 12 phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ và Công đoàn cơ quan UBND phường tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022 và các văn bản có liên quan. 

Có trên 50 người đại diện các Chi hội Phụ nữ, các gia đình, Chi hội Luật gia, hòa giải viên cơ sở, cán bộ, công chức và người lao động và Nhân dân trên địa bàn phường tham dự. 

Người dự được phổ biến những kiến thức, nguyên nhân, hệ lụy của bạo lực gia đình và các nội dung được quy định trong Luật Phòng, chống bạo lực gia đình mới năm 2022, có hiệu lực từ ngày 01/7/2023 và các mức xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

 Đây là hoạt động nhằm phổ biến, cập nhật các quy định pháp luật mới ban hành; chung tay xây dựng xã hội văn minh hiện đại; ngăn chặn, xóa nạn bạo lực gia đình trong đời sống xã hội.

Quang cảnh hội nghị tuyên truyền tại Phường 12. (Ảnh: Mai Trâm)
Quang cảnh hội nghị tuyên truyền tại Phường 12. (Ảnh: Mai Trâm) 

• Trước đó, ngày 29/5/2023, UBND Phường 13 tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Nghị định 117/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế cho cán bộ công chức, người lao động cơ quan UBND phường.

 Người dự được phổ biến một số nội dung, kiến thức cơ bản về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng như quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan; của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và các bệnh liên quan.

 Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần xây dựng cuộc sống trong lành, an toàn cho bản thân và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

 • Ngày 30/6/2023, Ban Bình đẳng giới - Vì sự tiến bộ Phụ nữ Phường 17 tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Bình đẳng giới, Nghị định 55/2009/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới. 

Có 4 đội đại diện các khu phố dự thi 3 vòng: hiểu manh - đáp gọn, ai nhanh tay hơn, hiểu ý đồng đội.

 Kết quả, Ban tổ chức trao giải nhất khu phố 2, giải nhì khu phố 4, giải ba khu phố 1. 

Các đội tham dự hội thi Luật Bình đẳng giới.  (Ảnh: K. Lan)
Các đội tham dự hội thi Luật Bình đẳng giới. (Ảnh: K. Lan)

• Ngày 29/6/2023 tại Trường THCS Cửu Long, Hội LHPN quận, Hội Luật gia quận, UBND Phường 22 phối hợp Trường Đại học Kinh tế - Luật tổ chức phiên tòa giả định. 

 Có 150 đại biểu đại diện thường trực các cơ sở Hội, cán bộ hội viên phụ nữ, thành viên Tổ tư vấn cộng đồng 20 phường. 

Cáo trạng truy tố bị cáo có hành vi bạo lực gia đình với tội danh cố ý gây thương tích. Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, khoản 4 Điều 134, điểm r, s khoản 1, 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 tuyên phạt bị cáo 5 năm 6 tháng tù.

Phiên tòa giả định xét xử hành vi bạo lực gia đình với  tội danh cố ý gây thương tích tại Phường 22. (Ảnh: P. An)
Phiên tòa giả định xét xử hành vi bạo lực gia đình với tội danh cố ý gây thương tích tại Phường 22. (Ảnh: P. An)

Dịp này, kết hợp trợ giúp pháp lý cho 22 cán bộ, hội viên phụ nữ về các lĩnh vực hôn nhân gia định, phòng chống bạo lực gia đình, thừa kế, đất đai… 

Thông qua hoạt động trên nhằm tạo sân chơi bổ ích gắn hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, giúp cán bộ hội viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần phòng chống bạo lực gia đình, phòng ngừa tội phạm.

 VB - NL - M. NGUYỆT - MH - M. TRÂM - Q. VIỆT - P. AN - M. HÙNG - H. LỢI - A. QUÂN - K. LAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Tuyên truyền Luật Căn cước

 Ngày 29/6/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp C ông an Phường 19 tổ chức tuyên truyền Luật Căn cước năm 2023 cho giáo dân Giáo xứ Thị...

Bài viết phổ biến