Thứ Ba, 30 tháng 7, 2024

Các phường tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật

 Ngày 26/6/2024, UBND Phường 1 tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy. Có hơn 50 người là đoàn viên, thanh niên, thanh niên tái hòa nhập cộng đồng, thanh niên mãn hạn tù đang quản lý tại địa phương tham dự. 

Người dự được phổ biến những nội dung cơ bản của luật về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia đình, cộng đồng trong phòng, chống ma túy. Đồng thời, vận động người dân từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, nhận biết hậu quả và tác hại của ma túy. 

• Ngày 19/6/2024, UBND, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phường 2 phối hợp tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy. Có 6 đội tham gia, trải qua 3 phần thi: trắc nghiệm, kiến thức chung, đoán ý đồng đội. Kết quả, Ban tổ chức trao 1 giải nhất; 1giải nhì, 1 giải 3 và 3 giải khuyến khích. 

Qua hội thi nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với công tác phòng, chống ma túy. Đây là hoạt động, hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6). 

• Ngày 25/6/2024, UBND Phường 6 tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy. 

Tham dự có đại diện lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận; lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể phường; cấp ủy chi bộ, Trưởng khu phố, Ban công tác Mặt trận, Đội công tác xã hội tình nguyện; Ban Thanh tra nhân dân và Nhân dân. 

Người dự được xem biểu diễn tiểu phẩm “Vòng tay mẹ” tuyên truyền về tác hại của ma túy trong đời sống hằng ngày.

Dịp này, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phối hợp chăm lo 5 phần quà cho các trường hợp sau cai nghiện, hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng, trích từ nguồn vận động hỗ trợ các mạnh thường quân. 

Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; ngày quốc tế phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6). 

Báo cáo viên tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy  tại Phường 6. (Ảnh: HH)
Báo cáo viên tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy tại Phường 6. (Ảnh: HH) 

• Ngày 17/6/2024, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 19 tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy cho hơn 60 cán bộ đoàn viên, hội viên và Nhân dân. 

Người dự được tuyên truyền những nội dung cơ bản của luật trên và Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy. 

Dịp này, còn phát động hội thi trực tuyến tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy; thời gian tổ chức từ ngày 17 đến 19/6. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm của cá nhân, gia đình và cộng đồng đối với công tác phòng, chống ma túy và mối hiểm họa của ma túy; từ đó đề cao cảnh giác, tích cực phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh phòng, chống ma túy. 

• Ngày 26/6/2024, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phường 26 tổ chức tuyên tuyền Luật Phòng, chống ma túy cho thanh thiếu niên trên địa bàn phường. 

Có trên 70 người tham dự được phổ biến một số nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống ma túy; tác hại của ma túy đối với sức khỏe và cuộc sống cộng đồng; tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy; cách nhận biết các loại ma túy, cách thức phòng, chống ma túy...

Qua đó, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi, tội phạm ma túy, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Quang cảnh tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy  tại Phường 26. (Ảnh: TV)
Quang cảnh tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy tại Phường 26. (Ảnh: TV)

 • Ngày 26/6/2024, UBND Phường 1 tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cho hơn 80 người là cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn phường. 

Người dự được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; hệ lụy của bạo lực trong gia đình. 

Qua đó, nâng cao nhận thức các cấp, ban ngành, đoàn thể, gia đình và cộng đồng về ý nghĩa việc phòng, chống bạo lực gia đình, từng bước ngăn chặn và không để xảy ra tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn phường, huy động sự tham gia của hệ thống chính trị vào việc xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

 • Ngày 26/6/2024 , UBND, Hội LHPN Phường 2 phối hợp tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cho cán bộ công chức, người lao động, hội viên và Nhân dân trên địa bàn. 

Người dự được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình; đồng thời, lồng ghép những kiến thức liên quan về bình đẳng giới, kết hợp trao đổi, giải đáp thắc mắc về thủ đoạn của các loại tội phạm và cách nhận diện để phòng, chống tội phạm, phòng chống bạo lực gia đình. Ngoài ra, người dự còn được xem biểu diễn tiểu phẩm “Tôi đã sai rồi”.

 Qua đó, trang bị kiến thức pháp lý, kỹ năng ứng xử cho các thành viên trong mỗi gia đình; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật góp phần phòng chống bạo lực gia đình, phòng ngừa tội phạm.

Đại biểu tham dự tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực  gia đình tại Phường 2. (Ảnh: VB)
Đại biểu tham dự tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình tại Phường 2. (Ảnh: VB) 


• Ngày 16/6/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 5 tổ chức tuyên truyền Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở cho hơn 60 người là đoàn viên, hội viên, bảo vệ dân phố và Nhân dân trên địa bàn. 

Người dự được phổ biến những nội dung cơ bản của luật nêu trên. Qua đó, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tích cực tham gia đấu tranh đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn trong tình hình mới.

 • Ngày 07/6/2024, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Phường 14 phối hợp tổ chức tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

 Có trên 50 người là cán bộ, công chức, người lao động không chuyên trách phường tham dự được báo cáo viên giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và nội dung cơ bản của Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân; Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. 

Sau tuyên truyền, có 4 đội tham gia thi 3 vòng trắc nghiệm, hiểu ý đồng đội, vượt chướng ngại vật.

Kết quả, Ban tổ chức trao giải nhất đội văn xã, giải nhì đội văn phòng, giải ba đội đoàn thể, giải khuyến khích đội địa chính - xây dựng. 

 Mục đích nhằm giúp người dự nắm được quy trình tiếp nhận, xử lý đơn thư trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và được trang bị kỹ năng tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; nắm bắt được tình hình khiếu nại, tố cáo cũng như những giải pháp khắc phục khó khăn, bất cập tại cơ sở.

Các đội tham gia vòng thi vượt chướng ngại vật. (Ảnh: HP)
Các đội tham gia vòng thi vượt chướng ngại vật. (Ảnh: HP)

 • Cùng ngày 07/6/2024, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể Phường 14 phối hợp tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. 

Có trên 100 người là cán bộ công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn phường tham dự. 

Người dự được báo cáo viên giới thiệu các nội dung chính của Luật phòng, chống tham nhũng và một số văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến các nội dung phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; vai trò và trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Quy định về minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, công khai minh bạch hoạt động và chế độ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; tìm hiểu về việc tố cáo hành vi tham nhũng. Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; Nghị định số 59/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân; thực trạng tình hình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…

Quang cảnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng  tại Phường 14. (Ảnh: HP)
Quang cảnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng tại Phường 14. (Ảnh: HP)

 • Ngày 14/6/2024, Ban chỉ đạo sinh hoạt hè Phường 26 tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy và Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cho các em thiếu nhi và đoàn viên thanh niên trên địa bàn phường. 

Có trên 100 thiếu nhi được tuyên truyền những kiến thức cơ bản về Luật phòng chống ma túy; các loại ma túy phổ biến; tác hại của ma túy đối với sức khỏe, tinh thần và cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội; một số quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia… 

Qua đó, giúp các em được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để phòng chống ma túy. Có nhận thức rõ hơn về tác hại nghiêm trọng của ma túy và rượu bia đối với bản thân, gia đình và xã hội; từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về các luật nêu trên. 

Quang cảnh tuyên truyền các luật tại Phường 26. (Ảnh: TV)
Quang cảnh tuyên truyền các luật tại Phường 26. (Ảnh: TV)

• Ngày 19/6/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 26 tổ chức tuyên truyền Luật phòng cháy chữa cháy và nhận diện một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. 

Có trên 70 người tham dự được Trung tá Bùi Thái Đức, chuyên viên Phòng PV05 Công an Thành phố Hồ Chí Minh phổ biến những kiến thức cơ bản về công tác phòng cháy chữa cháy; chủ động trong công tác phòng ngừa khi có cháy, nổ, tai nạn xảy ra, xử lý có hiệu quả ngay từ ban đầu không để cháy, cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản; một số phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản và biện pháp phòng ngừa, xử lý…

Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời nâng cao cảnh giác của Nhân dân về một số phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản và biện pháp phòng ngừa, xử lý. Mỗi người dân sẽ trở thành tuyên truyền viên tích cực tới gia đình và cộng đồng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường.

 TUYẾT MAI - VINH BÙI - H. HÙNG - B. KHANG - T. VY - V. LONG - H. THU - AK - COH - M. DUNG  

Người dự thực hành sử dụng bình chữa cháy  dạng khí C02. (Ảnh: TL)
Người dự thực hành sử dụng bình chữa cháy dạng khí C02. (Ảnh: TL)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Tuyên truyền Luật Căn cước

 Ngày 29/6/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp C ông an Phường 19 tổ chức tuyên truyền Luật Căn cước năm 2023 cho giáo dân Giáo xứ Thị...

Bài viết phổ biến