Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2024

Các phường tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật

  Ngày 24/8/2024, Ủy ban nhân dân Phường 2 tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hộ gia đình cho Nhân dân khu phố 6. 

Người dân được cung cấp những thông tin chi tiết về quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế hộ gia đình; nhấn mạnh ý nghĩa tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm trong việc bảo vệ quyền lợi sức khỏe và an sinh xã hội. 

Dịp này, Khu phố 6 trao tặng 30 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí 3 triệu đồng, trích từ nguồn vận động các mạnh thường quân.

 • Ngày 26/8/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội LHPN Phường 3 phối hợp tuyên truyền Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 95/2023/ NĐ-CP ngày 29/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cho đại diện Nhân dân trên địa bàn phường. 

Người dự được giới thiệu những điểm quan trọng của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 95/2023/NĐ-CP ngày 29/12/2023 của Chính phủ; giải đáp những vướng mắc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo. Qua đó, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật, góp phần xây dựng cộng đồng đoàn kết và phát triển bền vững. 

• Ngày 15/8/2024, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Phường 11 phối hợp tổ chức tuyên truyền Luật Bảo hiểm xã hội và chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho 60 đại biểu là Bí thư, trưởng khu phố, Ban công tác Mặt trận khu phố và các hộ dân trên địa bàn.

 Đồng chí Mai Văn Hoài, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận phổ biến nội dung cơ bản của Luật BHXH và chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, phân tích lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đặc biệt là đối với những lao động tự do và các tiểu thương kinh doanh, buôn bán trên địa bàn phường, không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; các mức đóng, phương thức đóng, quyền lợi khi tham gia 2 chính sách xã hội quan trọng trên. Bên cạnh đó, người dự cũng được giải đáp những băn khoăn, thắc mắc về quyền lợi đối với những trường hợp khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

 • Ngày 04/9/2024, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 12 phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản pháp luật liên quan. 

 Tham dự có đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận là báo cáo viên; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể phường, đại diện các khu phố, các cơ sở tôn giáo và đại diện Nhân dân trên địa bàn phường. 

Người dự được báo cáo viên giới thiệu nội dung cơ bản của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, trong đó nhấn mạnh quyền và nghĩa vụ của công dân, tổ chức trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, đồng thời phổ biến Nghị định số 95/2023/NĐ-CP ngày 29/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Qua đó, giúp các đại biểu tham dự nắm rõ những quy định cụ thể và cách thức áp dụng trong thực tiễn, đáp ứng yêu cầu công tác tôn giáo trong tình hình mới.

Quang cảnh hội nghị tuyên truyền Luật Tín ngưỡng,  tôn giáo tại Phường 12. (Ảnh: ML)
Quang cảnh hội nghị tuyên truyền Luật Tín ngưỡng, tôn giáo tại Phường 12. (Ảnh: ML) 

• Ngày 26/8/2024, Ủy ban nhân dân Phường 13 tổ chức tuyên truyền, giới thiệu Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cho cán bộ, công chức, người lao động phường. 

Tại buổi tuyên truyền, ông Lê Song Tùng, tuyên truyền viên pháp luật phường phổ biến một số nội dung cơ bản của 3 luật trên; nhấn mạnh vị trí, vai trò của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta.

 Mục đích nhằm giúp cán bộ, công chức, người  lao động hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan đến các luật trên. Từ đó, vận dụng thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại địa phương.

 • Ngày 16/8/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 15 tổ chức tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

 Có trên 60 cán bộ không chuyên trách ở khu phố, hội viên, đoàn viên và người dân tham dự. 

Tại buổi tuyên truyền, đại biểu được thông tin những vấn đề cần biết về chính sách của bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình như: đối tượng tham gia, mức đóng, thủ tục đăng ký; quyền lợi, các chế độ được thụ hưởng khi tham gia bảo hiểm; thông tin về những rủi ro khi không tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, những thiệt thòi khi nhận bảo hiểm xã hội một lần. 

Ngoài ra, còn được hướng dẫn cách thức tra cứu thông tin về bảo hiểm và cài đặt ứng dụng VssID để cập nhật thông tin chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế hộ gia đình cũng như quá trình đóng, hưởng chế độ bảo hiểm của người tham gia.

 • Ngày 14/8/2024, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Công an Phường 17 phối hợp tổ chức tuyên truyền Luật Căn cước tại Khu phố 5. 

 Có trên 60 người dự là Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố, thành viên Ban công tác Mặt trận, đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn khu phố tham dự. 

Ngoài nghe giới thiệu những điểm mới và cần lưu ý về Luật Căn cước, người dự còn được thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường trong 6 tháng đầu năm 2024 và phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, đồng thời còn triển khai các biện pháp nâng cao ý thức trong việc thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy... 

Dịp này, Khu phố 5 tổ chức ra mắt các thành viên lực lượng an ninh cơ sở. Đồng thời, Ban công tác Mặt trận Khu phố 5 tặng 20 phần quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 5 triệu đồng.

 • Ngày 21/8/2024, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 17 và Khu phố 9 phối hợp tổ chức phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cho trên 60 người dân là đồng bào dân tộc Chăm và người dân trên địa bàn Khu phố 9. 

Ngoài nghe tuyên truyền những nội dung cơ bản về luật trên, người dự còn được triển khai phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới” năm 2024; thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; hướng dẫn thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy; đề cao cảnh giác các phương thức thủ đoạn lừa đảo của tội phạm trên không gian mạng.

Người dân Khu phố 9, Phường 17 tham dự phổ biến  Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. (Ảnh: Trần Vy)
Người dân Khu phố 9, Phường 17 tham dự phổ biến Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. (Ảnh: Trần Vy) 

• Ngày 29/8/2024, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 17 phối hợp tổ chức biểu dương, khen thưởng các thí sinh đạt giải cao trong hội thi trực tuyến tìm hiểu Luật Căn cước năm 2023. Hội thi diễn ra từ ngày 20 đến 23/7, thu hút 660 lượt thí sinh tham dự, trong đó Khu phố 5 có lượng thí sinh tham gia đông nhất là 136 thí sinh. Kết quả, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích. 

 Để Luật Căn cước tiếp tục được tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân, các đơn vị trên còn phối hợp tổ chức 2 buổi tuyên truyền tại Khu phố 4, 5 thu hút hơn 130 lượt người tham dự, qua đó giải đáp các thắc mắc của người dân về luật này. 

• Ngày 30/8/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 19 tổ chức tuyên truyền, hội thi tìm hiểu Luật Hòa giải ở cơ sở cho thành viên 4 tổ hòa giải. 

 Tham dự có đồng chí Bùi Trường Giang, Phó trưởng Phòng Tư pháp Quận 1 báo cáo viên hội nghị; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam phường; đại diện các tổ chức thành viên, Ban Thanh tra nhân dân, Ban công tác Mặt trận 10 khu phố. 

Người dự được giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật Hòa giải ở cơ sở như: tiêu chuẩn hòa giải viên, quyền và nghĩa vụ của hòa giải viên, tổ hòa giải và các hoạt động hòa giải ở cơ sở. Sau phần tuyên truyền, các thành viên tổ hòa giải tham gia hội thi tìm hiểu luật gồm 2 vòng trắc nghiệm và xử lý tình huống theo hình thức cá nhân. Kết quả, Ban tổ chức trao 4 giải thưởng cho các cá nhân có thành tích tốt nhất.

Thí sinh thi trắc nghiệm tìm hiểu Luật Hòa giải ở cơ sở.  (Ảnh: B. Khang)
Thí sinh thi trắc nghiệm tìm hiểu Luật Hòa giải ở cơ sở. (Ảnh: B. Khang)

 • Ngày 28/8/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 25 tổ chức tuyên truyền Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cho chức sắc, chức việc các cơ sở tôn giáo trên địa bàn phường. 

 Có trên 60 đại biểu tham dự được đồng chí Nguyễn Đức Tiến, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 95/2023/NĐCP ngày 29/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. 

Qua đó, giúp người dự nâng cao nhận thức về quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về tôn giáo; góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tôn giáo đi vào cuộc sống, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của Nhân dân. 

Sau tuyên truyền, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường tổ chức ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện mô hình “Mỗi cơ sở tôn giáo là một địa điểm chăm lo” với các cơ sở Hội thánh Tin lành Liên hiệp Truyền giáo Việt Nam, các chùa Bửu Liên, Phước An, Minh Hòa, Thiên Sơn, Cộng Đoàn Thánh Linh trong việc cùng phối hợp chăm lo cho các diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. 

Dịp này, Ban vận động quản lý và sử dụng Quỹ Vì người nghèo phường phối hợp các cơ sở tôn giáo tổ chức trao tặng 35 phần quà cho các hộ dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng kinh phí thực hiện trên 17 triệu đồng.

 M. HÙNG - VĂN KHƯƠNG - THU THẢO - M. LUÂN - HÀ LỢI - P. AN - TRẦN VY - B. KHANG - MỸ DUNG

Đồng chí Nguyễn Đức Tiến phổ biến những nội dung  cơ bản của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo tại hội nghị. (Ảnh: TL)
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo tại hội nghị. (Ảnh: TL)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật trong tháng

Tuyên truyền Luật Căn cước

 Ngày 29/6/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp C ông an Phường 19 tổ chức tuyên truyền Luật Căn cước năm 2023 cho giáo dân Giáo xứ Thị...

Bài viết phổ biến